แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้านภาค 1 และ 2

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้านภาค 1 และ 2
ถล่มแผง SE-ED ทั้งประเทศ (ถ้าอ่านแล้วชอบ ฝากบอกต่อด้วยนะครับ..หุ หุ)”

วันพุธที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2553

ADVANC มีอะไรกัน (ขอตามมาดูด้วยจ๊า)

เริ่มจาก volume กระโดด ..ให้ข้อสังเกตอย่าง หุ้นนี้ เวลาตัวอื่นขึ้น มันลง เวลาหุ้นอื่นลง มันไม่ลง (หุ้นกวน) ..ม่ายใช่ "เป็นหุ้นพักเงินของบรรดาขาใหญ่" --- ช่วง Sub prime หุ้นตัวนี้ช่วงที่ตัวอื่นตกแรง ตัวนี้ตกน้อย ไปแตะแค่ 70 บาท (ในมุมมองของผมเป็น หุ้นที่มีฐานแข็ง)

ข้อดีและข้อเสียในหุ้นตัวนี้คือ "ปันผลสูงมาก" ดี แต่มันแย่ตรงที่มันจะทำให้ Book Value ไม่เพิ่ม ตรงนี้ส่วนหนึ่งทำให้ราคาวิ่งไม่ได้มาก เพราะตอนนี้ P/BV ค่อนข้างสูงแล้ว

ความโดดเด่นของหุ้นในเวลานี้คือ 3G เป็นการเปลี่ยนกิจการในเชิงโคงสร้าง (ถ้าเป็นไปตามที่คาด) "หลัง 3G รายได้เพิ่มแต่ต้นทุนลดลง เนื่องจากค่า สัมปทานถูกกว่า 2G มาก" -- จุดนี้หมายถึง การก้าวกระโดดไปอีก Level ของการทำกำไรของธุรกิจโทรคมนาคม

สังเกตให้ดี ข้อดีของการใกล้หมดอายุสัมปทาน 2G คือ บริษัทจะลงทุนในโครงข่ายน้อยลง ดังนั้น แม้รายได้ของกิจการจะลดลง แต่กำไรกลับเพิ่มขึ้น ผนวกกับการปันผลเยอะมากๆ ตามนโยบาย เป็นสิ่งที่ดีต่อนักลงทุนมากๆ ภายใต้ภาวะเศรษฐกิจไม่แน่นอนเช่นปัจจุบันนี้

จุดแข็งที่น่าสนใจ ที่หลายคนนึกว่าไม่ดี นั่นคือ "ทามาเส็ก" เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ เพราะจะบอกว่า ทามาเส็กมี Power มาก ขนาด Mega Project อย่าง "คลองคอดกะ ยังล้มได้ " เรื่อง 3G เรื่อง "ขี้ปิ๊ด" ดังนั้น worst case ยังไงกิจการก็ ไม่น่าจะมีปัญหา
ในมุมของระยะสั้น ลองสังเกต Volume ที่เข้ามาเก็บของในราคาที่สูง ดังนั้นผมมองว่า เที่ยวนี้ เขาอัดทะลุ 100 ก็คราวนี้แหละ ... มุมมองผมคือ หุ้นนี้มีเจ้ามือเป็นฝรั่งหัวดำ (ไอ้พวกหัวดำ คือ มันเน้นเล่นสั้น"เป็นรอบ อิ่มแล้วไป แต่หิวก็กลับมาใหม่ ตามข่าวที่แรง" ดังนั้น รอบจะสั้น แต่คิดว่าแรง!!) รอบนี้ "เพิ่งเริ่ม"

ผมจับการเคลื่อนไหวของหุ้นตัวนี้มา ทุกวิกฤตที่ปั่นข่าว ...ผมเชื่อว่า ตัวนี้มีขาใหญ่ ที่มีอิทธิพลในการสร้างข่าว ในเชิงนโยบาย -- สังเกตให้ดี ข่าว ที่เล่นของตัวนี้ แรงมากๆ เช่น ยึดสัมปทาน ตอนนั้น ที่ทุบราคาแตะ 70 บาท แต่ไม่นานก็ดีดกลับมา "รอบนั้น คนสร้างข่าวกินกันอื่ม"

เจ้ามือหุ้นตัวนี้ฉลาด เพราะรู้อยู่แล้วว่า ท้ายสุดได้แค่ปันผลก็ชิวๆ "เรียกได้ว่า หุ้นนี้เป็น สุดยอด Win Win ของนักปั่น" (ไม่ใช่ปั่นจักรยานนะ ...หุ หุ หุ)
เอากราฟมา Confirm Volume ผมมองว่า "รอบนี้เพิ่งเริ่มต้น" ...ตัวนี้มีลุ้น All time High (เอ้าดูกันไปครับ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น