แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้านภาค 1 และ 2

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้านภาค 1 และ 2
ถล่มแผง SE-ED ทั้งประเทศ (ถ้าอ่านแล้วชอบ ฝากบอกต่อด้วยนะครับ..หุ หุ)”

วันอังคารที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2553

จับตา IRPC (เขาทำอะไรกันอยู่ฟะ)

สังเกต Volume ใกล้ๆ 4 บาทให้ดี (พุ่งมากๆ) ..แสดงว่า ขาใหญ่เข้ามาเก็บ "เพื่อสาเหตุอะไร มาดูกัน"
(จากกราฟ) หุ้นนิ่งลั้งตลาด มานานพอสมควร -- การที่มีปริมาณการซื้อขายกระโดดเข้ามาในช่วงนี้ ผมมองว่า หนึ่ง อาจมีข่าววงใน สอง การ"เก็บของ"ของรายใหญ่ (ฝรั่งเงินเยอะ ย่อมเลือกหาซื้อเก็บ หุ้นใหญ่ ดี ราคาไม่แพง)....จุดนี้แสดงว่า IRPC เป็นหุ้นที่อยู่ในเรดาห์ของ ขาใหญ่

ดียังไง !! การอยู่ในเรดาห์ของขาใหญ่ ย่อมหมายความว่า วันดีขึ้นดี เขาก็จะมาเก็บเพิ่ม ๆ ..จนในที่สุด "อัดพุ่ง"(น่าสนใจ)

พื็นฐานการเงินของบริษัท สิบปีที่ผ่านมา ผมมองว่า พัฒนาในทางที่ดีขึ้น สังเกตุได้ว่า บริษัทมุ่งลดหนี้ ส่งผลให้รายได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง (แต่ไม่น่าแปลกที่หุ้นนี้แม้จะอยู่ใน PTT Group แต่ไม่ใช่ธงนำ เพราะการลงทุนไม่ได้เป็นอย่างพี่ใหญ่ PTT ที่มุ่งลงทุนอย่างต่อเนื่อง) มุมมองของผม คือ หุ้นนี้ น่าสนใจในมุมของนักเก็งกำไรระดับกลาง เนื่องจากราคาหุ้น(ในมูลค่าไม่ถูก) แต่ราคามันแค่ 4 บาท "จึงมีโอกาสที่ ขาใหญ่จะเอามาดันราคาได้ง่ายกว่า PTT..เนื่องจากหุ้นเล็ก ล่อแมลงเม่าให้ตามได้ง่าย"
งบการเงินย้อนหลังห้าปี แม้ยังดูไม่โดดเด่น แต่จากที่พูดมาหากย้อนไปสิบปี กิจการนี้มุ่งล้างหนี้ แสดงถึงการบริหารที่ Conservative -- อย่างไรก็ตาม กิจการโรงกลั่นจะอิงกับราคาน้ำมันเป็นหลัก ..ซึ่งในภาพของราคาน้ำมัน เราต้องเอาภาพ Macro เศรษฐกิจจีน มาเป็นประเด็นใหญ่ เพราะผมมองว่า Demand ของน้ำมันในช่วงสามปีข้างหน้า น่าจะ Drive โดยเอเชียเป็นหลัก

ความน่าสนใจในการลงทุน "ผมมองในเรื่องของการเก็งกำไรตามน้ำ" ตามรายใหญ่ ที่มีข้อมูลอนาคตมากกว่าเรา (ข้อมูลอนาคตไม่ได้แสดงในงบการเงิน เช่น Future Project ) ...ตามหลังผู้ใหญ่หมาไม่กัด แต่ถ้าหมาเริ่มกัดต้องวิ่งให้เร็วกว่าผู้ใหญ่ ..ฮา

สรุปเก็งตามน้ำ ผมว่าราคาหุ้นตัวนี้ น่าจะวิ่งไปอีกไกลครับ!! (แล้วมาดูกัน)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น