แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้านภาค 1 และ 2

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้านภาค 1 และ 2
ถล่มแผง SE-ED ทั้งประเทศ (ถ้าอ่านแล้วชอบ ฝากบอกต่อด้วยนะครับ..หุ หุ)”

วันจันทร์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2553

คุยกับ “ภาววิทย์” โดย “ป๋ากึ้ง” (แกะรอยหยักสมอง!!) ตอนที่ 6 (จบมหากาพย์แกะสมอง ณ บัด Now !!)


ป๋ากึ้ง : โห!! นี่คุยกันมายาวจริงๆ เมื่อยพุงมาก คงจะต้องไปทานข้าวกันเสียที !!

ภาววิทย์ : โฮ!! ป๋ากึ้ง ..ผมยัง “เมามันส์น้ำลาย(ฟูมปากอยู่เลย) …หุ หุ หุ”

ป๋ากึ้ง : เอาน่า !! โอกาสหน้ามานั่ง “แจม” กันใหม่ … คุณ ภาววิทย์ “ปิดเลย..มีอะไรจะฝากไหม!!”

ภาว วิทย์ : ครับ!! เอาเรื่อง Intrend อย่าง SEO ละกัน ….(อาจไม่เกี่ยวกับหุ้นเท่าไหร่ …แต่มันก็เกี่ยวนะ!!) ตลาดขึ้นลงบนพื้นฐานของ “ความเชื่อ” …ดังนั้น ถ้าคุณจับ “กระแสหลัก” ของสังคมได้ว่ากำลังมุ่งไปทางไหน ..คุณก็จะมี 2 Chioce คือ อย่างแรกคุณวิ่งสวนกระแส (ซึ่งผมชอบทำ) กับอีกอย่างคือ คุณวิ่งไปข้างหน้ากระแส…

ป๋ากึ้ง : ปาด !! ปาด !! ๆๆ … “วิ่งไปหน้ากระแส!!” ผมชอบ … “ผลแปลความหมายนี้ให้เลย การที่คุณจะสามารถวิ่งไปหน้ากระแส มันมีทางเดียว คือ คุณต้องเป็นคนที่สร้างกระแส..ถูกไหม!!

ภาววิทย์ : ถูกต้อง!! ซึ่งกระแสมันทำได้หลายอย่าง คือ ถ้าเป็นสมัยโบราณ คุณก็เอาเงิน “ทุ่ม” ซื้อสื่อ (จ่ายมันเข้าไป ..อัดมันใส่คนดู) แต่เดี๋ยวนี้ ยุค Hi-tech เรามีสื่ออยู่รอบตัว ดังนั้น Attention เราถูก Fragment อย่างมหาศาล …สังเกตุไหมเดี๋ยวนี้ ทำอะไรไม่เคยจบเลย ต้องมีอะไรมาขัดจังหวะเสมอ!! ..ดังนั้น ทางเดียวที่คุณจะเข้าถึง คนรุ่นใหม่ นั่นก็คือ “ให้เขาเข้ามาหาเราเอง”

ประเด็นนี้(เรื่องการใช้Pull Strategy เน้นในเรื่องของ Product is Everything รวมทั้งการใช้ประโยชน์จากเครื่องมือการสื่อสารแบบใหม่อย่าง Social Network รวมทั้งการทำ SEO) ผมเกริ่นอยู่ พอสมควร ในหนังสือ “แกะรอยหยักรวยหุ้นหมื่นล้านของผม” ซึ่งเป็นประเด็นที่ผมชี้ และตั้งให้ไปคิดต่อ …วันนี้ผมก็ใหม่อยู่ แต่ก็ลองทำจริง “ทั้งเล่นหุ้น ทั้งลองการเล่นเครื่องมือการตลาดสมัยใหม่อย่าง Facebook , Twitter , การ Blogging” ถือว่ามันได้ประโยชน์มาก

วันนี้ผมทำ SEO ให้กับ หนังสือ “แกะรอยหยักสมองของผม” คือ หากใครลองเข้า Google แล้วใช้ Key word พิมพ์
“แกะรอย หยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน” “แกะรอยหยักสมอง” หรือ “รวยหุ้นหมื่นล้าน” เราจะครอง Page ต้นๆของ Google ทั้งหมด …ทั้งหมดนี้ไม่ได้เสียเงินค่าโฆษณาซักบาท ..และผมว่า มันเป็นสิ่งที่สนุก ที่สามารถต่อยอดได้อีกไกล…
วันนี้เทคโนโลยีเราก้าวไปเร็ว “ต้องตามให้ทัน..ไม่งั้นเราเสียประโยชน์” อย่างโฆษณาทีวี กับ หนังสือพิมพ์ ผมว่าช่วงหลัง แผ่วไปเยอะ … “คุณรอดูนะ อีกสัก 10 ปี รอให้กำลังซื้อหลักของโลก Shift จาก Boomer + Gen X มาสู่ Gen Y เมื่อไหร่ ผมบอกเลยเราได้เห็น นักการตลาดกระอักเลือดกันเป็นแถว หากตามเครื่องมือการสื่อสารแบบ Pull Strategy สมัยใหม่ไม่ทัน”

ป๋า กึ้ง : ฮึม!! น่าสนใจมาก …นี่แหละที่ผม เลือกที่จะตั้ง ชุมชน Stock2morrow ขึ้นมา ..เพราะจากที่เคยใช้ webboard ที่อื่นๆ “ผมติงๆในบางเรื่อง…ไม่ขอกล่าวละกัน” แต่เอาเป็นว่า S2M เราสร้างขึ้นมาแบบ มาร่วมใจในการถ่ายทอดสู่สังคมจริงๆ ..อย่างผมไม่ได้มีรายใหญ่ หรือ บริษัทอะไรสนับสนุน ดังนั้น การวิเคราะห์ หรือ แนะนำหุ้น ไม่ได้มีเรื่องผลประโยชน์มาเกี่ยวข้อง …. “ก็ดีใจนะ ที่วันนี้ ภาววิทย์ได้ก้าวเข้ามาช่วยผมอีกแรง ในการสร้างสรรค์ และมอบสิ่งดีๆ อย่างแนวทางการเล่นหุ้นอีกแบบที่น่าสนใจสู่สังคม” …ผมว่าท้ายสุดนะ การเล่นหุ้น หรือ Style มันเป็นเรื่องของ ศิลปะ ที่แต่ละคนจะมีรูปแบบเฉพาะตัวเองที่ต่างกัน ..อย่างผมกับ ภาววิทย์ เล่นกันคนละแนว ผมเล่นหุ้นเล็ก ภาววิทย์เล่น Blue Chip แต่เราทั้งสองถึงต่าง แต่ก็กำไรเหมือนกัน ---เอาเป็นว่า เราก็ได้ความรู้กันอย่าง หอมปากหอมคอ เล็กๆน้อยๆ จากการที่เราทั้งสองคนมานั่งคุยกัน พูดไปพูดมาเพ้อเจ้อบ้าง ….อิ อิ อิ

ผม มีความสุขนะที่ ชุมชน S2M ของเราได้ก้าวไปอีกขั้น “ตอนนี้เราเริ่มผลิตหนังสือ ซึ่งผมเองเป็นนักอ่านคนนึง ที่ผมมองว่า ถึงแม้ Internet จะก้าวไปเพียงใด ผมก็ยังชอบการอ่านหนังสืออยู่ดี ..และนี่เองที่ผมตัดสินใจพิมพ์ผลงานของภาววิทย์ ออกมาเป็นหนังสือ “แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน…” ซึ่งผมมองว่า มันมีคุณค่ามาในเชิง การจุดประเด็นความคิด ที่จะสามารถต่อยอดไปได้.. “ก็ขอบคุณชาว S2M ผู้อ่าน และก็ภาววิทย์ ด้วย” --ยังไงก็อุดหนุน หนังสือดีๆของเรา นะ “ขอบคุณมาก!!”

ภาววิทย์ : ซึ้งครับพี่!! ..ขอบคุณป๋ากึ้ง …ขอบคุณทุกคน “คราวหน้าเราต้องมีโอกาส พูดคุยกันอีกครับ!!”

(จบสนทนา มหายาว ..ระหว่าง “ป๋ากึ้ง” กับ “ภาววิทย์”)

3 ความคิดเห็น:

  1. ให้มุมมองดี คิดดี

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ4 เมษายน 2554 เวลา 22:18

    อ่านครบทั้ง 6 ตอนแล้ว ให้แง่คิดที่ดีมาก
    ผมจะทำได้ไหมนี่น่ะ คุณภาววิทย์บอกว่ามันจะน่าเบื่อมากๆเลย
    สำหรับการลงทุนแบบที่บัฟเฟตต์ทำ
    อีกอย่างหนึ่ง สำหรับ boomer อย่างผมน่ะ เวลาเหลือน้อยแล้ว
    จะรอกันไหวไหมนะ?

    ตอบลบ
  3. ใช่ค่ะ ได้ข้อคิดดีๆมากเลยค่ะ ลงมือเลยแล้วกันค่ะ ฮิๆๆๆ เล่นหุ้น

    ตอบลบ